คำถามเกี่ยวกับ SEO

FAQ:ถามตอบบ่อยที่ควรรู้

FAQ: ความจริงที่ต้องรู้ก่อนจะดูถามตอบ ไม่มีใครกำหนดอันได้แบบตรงๆ ตกลงกันก่อนจะได้เข้าใจตรงกัน ถ้าผู้ใดกำหนดได้นั้นคือการอวดอ้างเกินจริง

คำถาม : จะรับทำ SEO ติดอันดับ 1,3,5,7 คิดราคาเท่าไร

คำตอบ : ไม่มีครับ บริษัทไม่มีการการันตีอันดับอย่างนั้น เนื่องจากไม่สามารถระบุอันดับแบบนั้นได้ และไม่ได้เก็บเงินเป็นขั้นบรรได เมื่อติดอันดับ 10 เก็บ 1 ครั้ง ติดอันดับ 7 คิดอีกครั้ง เก็บแค่ครั้งเดียวเมื่อคิดหน้าแรกหรือ TOP 10

คำถาม : รับทำ SEOใช้เวลานานไหม

คำตอบ : ตอบแบบตรงๆ ไม่ได้เพราะมันระบุไม่ได้จริงๆ ทางบริษัทขอเวลาดำเนินการ 6 เดือนในการทำงาน แต่งานจริงอาจจะเสร็จก่อน เช่น 2 เดือน 1 เดือน 2 สัปดาห์ 5 วัน 3 วัน หรือเคยเร็วสุด ภายใน 24 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นระบุแบบตรงๆ ไม่ได้จริงครับ กะโดยประมาณได้เท่านั้น โดยการส่งข้อมูลไปทาง Google พิจารณาอันดับก่อนครั้งแรก

คำถาม : แล้วตกลงทำอะไรกับการทำ SEO

คำตอบ :เราอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลของ Google อย่างเดียวเลยและต้องทำตามกฏเกณฑ์ที่ทาง Google กำหนดไว้เท่านั้น แล้วอะไรคือจุดมั่นใจว่าเราจะทำ SEO แล้วได้อันดับ

1.ทำตามคำแนะนำการจัดอันดับจาก Google อย่างเคร่งครัด

2.คอยปรับปรุงเว็บไซต์ให้อยู่ในกฏเกณฑ์อยู่เสมอ

3.ติดตามผลวิเคราะห์ข้อมูลของ Google ว่าเว็บไซต์ที่ทำ SEO ดีขึ้นหรือแย่ลง(มีโอกาสจะพูดเพิ่มเติม)

การทำ SEO เหมือนการทดลองทางวิทยาศาสตร์

คือต้องมีการทดลองและสังเกตการ ผลที่ได้เป็นอย่างไรมาวิเคราะห์ ฉะนั้นผู้ที่ทำ SEO อยู่บ่อยๆ และถูกต้องตามหลักการก็จะทราบว่าสิ่งที่ทำจะถูกและจะได้อันดับอย่างไร จึงเป็นสาเหตุให้ทราบว่าเราอาศัยสถิติที่เราทดลองไปเป็นตัวชี้วัดในการทำ SEO.

จุดคุ้มทุน SEO Vs Adwords

จุดคุ้มทุน SEO Vs Adwords

จะกล่าวถึงจุดคุ้มทุนของผู้ที่ติดจะทำ SEO ให้กับเว็บไซต์กับการซื้อโฆษณาจากผู้ให้บริการ Search Engine จาก Google

ให้วางแผนด้งนี้ เริ่มต้นหากท่านจะเริ่มทำธุรกิจอะไรสักอย่างที่ท่านคิดว่าจะทำตลาดโลกออนไลน์โดยผ่าน Google Search Engine อย่างแน่นอน ถ้าคุณก้าวหลังคนอื่นแสดงว่าคุณเดินช้าไป เช่น ธุรกิจที่คุณทำนั้นมีคนทำไปก่อนบ้างแล้ว คุณมาทำทีหลังนั้นแสดงว่าเค้าได้ทำ SEO ไปก่อนบ้างแล้วหรืออาจจะซื้อโฆษณาไปแล้วบ้างด้วย

ฉะนั้นลูกค้าส่วนใหญ่จะมาถามว่าทำอย่างไรดี แน่นอนสิ่งที่คุณจะก้าวให้ทันตอนนี้คือ ซื้อโฆษณาตาม(เว้นเรื่องราคาไว้ก่อน) คุณก็ก้าวทันเค้าทันที ก้าวต่อมาคุณก็ต้องทำ SEO ตามเพื่อผลระยะยาวเพื่อหยุดค่าใช้จ่ายที่บานปลายทีหลัง

จะรอนานแค่ไหนละกว่าการทำ SEO จะได้ผลเพื่อจะหยุดการซื้อโฆษณาท่านต้องขอคำปรีกษาจากผู้ที่รับทำ SEO ว่าจะนานสักแค่ไหน จะทำอย่างไรให้หยุดการซื้อโฆษณาได้เร็ว ต้องเห็นใจเขาใจเราที่ว่าผู้รับทำ SEO บางท่านไม่สนใจอะไรเลยปล่อยประละเลยไป คิดตีราคาให้ถูกเอาเงินลูกค้าให้ได้ค่อยว่ากัน แต่กับเรานะไม่ใช่ การทำ SEO แต่ละครั้งจะต้องประเมินรอบด้าน ว่าเป็นไปได้แต่ไหนว่าเว็บลูกค้าจะติดอันดับ มีองค์ประกอบมากน้อยแค่ไหน ที่ผลการทำ SEO จะได้ผล ไม่ได้หมายความว่าเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์จะทำได้ แม้ไม่ได้โดนแบนจากทาง google ไว้เลย ถ้าเมื่อหลายปีก่อนๆ นะใช่ทุกเว็บเมื่อทำ SEO แล้วอาจจะมาแข่งขันกันได้ แต่ปัจจุบันมองตลาดแบบนั้นหรือการทำ SEO แบบนั้นไม่ได้แล้ว ต้องหยุดการสั่งซื้อโฆษณาให้เร็วที่สุด โดยการวางแผนการทำ SEO ให้ได้เร็วที่สุด ลองมาดูกรณีตัวอย่างเรื่องนี้

– ถ้าคุณซื้อโฆษณาเดือนละ 10,000 บาท 1 ปีจะมีค่าใช้จ่าย 120,000 บาท

– ถ้าคุณทำ SEO 20,000-30,000 บาท และบวกค่าบริการรักษาอันดับ 1,000-3,000 บาท 1 ปีค่าใช้จ่ายสูงสุดคือ 30,000+36,000=66,000 บาท

จะเห็นได้ว่าอย่างไรเสียการทำ seo ก็มีแค่ใช้จ่ายที่น้อยกว่าอยู่ดีต่างกันที่การทำ SEO ต้องใช้เวลาแต่การซื้อ Adwords ไม่ต้องรอ ท่านมาปรึกษาเราซิเพราะปัจจุบันนี้เราไม่ให้แต่ทำ SEO ให้คุณอย่างเดียวเรายังให้คำปรึกษาการทำตลาดออนไลน์ด้วย เพราะการทำแค่ SEO นั้นต้องวางแผนแต่เนิ่นๆ ไม่ใช่ทำเว็บไซต์เสร็จแล้วมาบอกว่าทำ SEO ให้หน่อย แต่สุดท้ายแล้วการที่ไปทำเว็บไซต์มาใช้ไม่ได้โดนหรือโดนแก้หรือจดโดเมนใหม่หรือที่ร้ายสุดคือทำเว็บใหม่เลยก็มี

เรื่องเล่าจาก Mr.SEO

ถ้าพูดถึงการบทำ SEOสิ่งแรกสำหรับผู้สนใจทำ SEO คือราคา อันดับรองมากคือ อันดับที่อยากจะได้ หลายๆ ที่รับทำ SEO อยู่จะพยายามลดราคารับทำ SEO ลงโดยการโปรโมทไปบ้างว่าบทำ SEOราคาถูก! ประเด็นสำคัญกว่านั้นคือการไปรับทำ SEO แบบกำหนดอันดับได้หรือการันตีอันดับกัน ในทางปฏิบัติจริงแล้วทำไม่ได้ และไม่สามารถกำหนดได้อย่างแน่นอน แต่ก็ยังมีความเชื่อแบบนี้กันอยู่ซึ่งเป็นไปตามกลไกตามการตลาด กระแสยิ่งมาก คนรู้มาก เหมือนคนมากลากไป ซึ่งลากกันไปในทางที่ผิด พอมาเจอคนกลุ่มน้อยมาบอกว่าการรับทำ SEO นั้นทำไม่ได้แบบระบุตำแหน่ง หรือการกำหนดเวลาแบบตายตัวได้ ก็เป็นเรื่องยากที่จะแย้งกัน เพราะคนส่วนใหญ่เชื่อไปเป็นแบบนั้นแล้ว อยากให้หันมาลองพิจารณากันใหม่ และเชื่ออย่างมีเหตุมีผลถ้าหากคนหนึ่งคนใดรับปากแบบนั้นก็ต้องพิสูจน์กันได้ แต่นี่กลับทำไม่ได้อย่างว่าสุดท้ายก็ผิดใจกันระหว่างผู้จ้างและผู้รับจ้าง เพราะไม่ได้คุยกันแต่ต้นว่าความจริงที่ควรจะเป็นๆอย่างไร

เรื่องที่ผู้จ้างทำ SEO อยากจะฟังและผู้รับทำ SEO อยากจะพูด

โดยส่วนใหญ่ผู้จ้างชอบมากอย่างเจ้าของกิจการ ห้างร้าน ที่จะได้ฟังจากปากผู้รับจ้างทำ SEO ว่าได้ตามที่ขอ เช่น ผู้รับทำ SEO บอกว่าจะได้อันดับตามที่ขอ เพราะขอมาอยากได้อันดับ 1 ,2,3,5,7 เป็นอันชอบ และบอกว่าสัก 1-2 อาทิตย์หรือ 1 เดือน เร็วดีชอบ ก็ตกลงทำกัน แต่สำหรับทาง Mr.SEO นั้นบอกปฏิเสธทันทีซึ่งเป็นเรื่องไม่โดนใจ ไม่ตรงใจในสิ่งที่อยากจะฟังแต่มันคือเรื่องจริงครับ กำหนดไม่ได้ทั้งเรื่องอันดับและเวลาที่การบทำ SEO จะเสร็จ เราอาศัยการส่งข้อมูลไปดูก่อนแล้วดูเกณฑ์ที่ทาง Google รายงานมาจึงจะได้ทราบผลการประมาณการ แต่หากผู้จ้างทำ SEO ไม่ฟังก็จะจากไปโดยปริยาย

ความเร็วในการรับทำ SEO

ไม่มีใครกำหนดเวลาที่ชัดเจนได้เหมือนที่เคยแจ้งไปหลายๆ ครั้ง จะแชร์ข้อมูลให้ทราบ เพราะบางครั้งการทำ SEO บางกรณีสามารถติดอันดับหน้าแรกได้ภายใน 10-30 นาทีกรณีนี้เคยเจอมาแล้วสำหรับทาง Mr.SEO ที่เคยทำมา ทุกอย่างเป็นไปตามเหตุและผล ไม่ต้องมาคุยว่าเป็นเทพด้าน SEO หรืออะไรกัน ความจริงมีอยู่ว่าเว็บไซต์เคยมีประวัติการทำ SEO มานานแล้วแต่ไม่ติดหน้าแรกสักทีมาจ่ออยู่หน้า 2 อันดับ 11,12 ซึ่งอีกนิดเดียวจะติดหน้าแรกอยู่แล้ว เพียงตั้งค่าต่างๆ ให้ถูกต้องตามหลักการแล้วส่งไปยัง Google ประมวลผล 10-30 นาทีก็จะได้การจัดอันดับใหม่อีกครั้งจึงเป็นที่มาว่าทำไม่ทำ SEO แล้วจะเห็นผลทันที ทุกอย่างมีเหตุผล อีกกรณีที่ทำไปไม่กี่วันก็เห็นผลก็จะคล้ายกันกรณีเร็วแบบเห็นผลในใน 10-30 นาที แต่ใช้เวลาแค่ 2-3 วันเพราะเว็บเคยมีประวัติการทำมาบ้างแล้ว แล้วกรณีที่นานหลายเดือนอันนี้ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป เพราะบางครั้งการทำ SEO ในกลุ่มคีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันกันสูงอาจจะต้องใช้เวลานาน เป็นเพราะในแต่ละเจ้าก็ต้องการช่วงชิงเอาตำแหน่งในหน้าแรกกัน ก็ต้องมาสู้กันในการปรับแต่ง

โลกเปลี่ยนเทคโนโลยีเปลี่ยน การทำ SEO จะเปลี่ยนไหม

เมื่อวัน เวลา เปลี่ยน เทคโนโลยีเปลี่ยนไป จากยุคที่ไม่มีเว็บไซต์มาเสริมธุระกิจ กลับมามีและพยายามทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนไปสื่อต่างๆ ก็เปลี่ยนตาม เช่น การใช้การสื่อสารทางการตลาดผ่านทางการตลาดบน Facebook ,youtube นับว่าเป็นช่องทางที่ขาดกันไม่ได้แล้ว ณ ปัจจุบัน อ้าวแล้วการทำ SEO ละจะยังคงอยู่ไหม ตอบเลยว่าก็ต้องยังคงอยู่ เพราะสิ่งที่เพิ่มเข้ามานั้นแค่ชองทางขยายโอกาส แต่ยังมีประชากรนับ 1,000 ล้านคนที่ยังพึ่งพาการค้นหาข้อมูลผ่าน Google อยู่ และหากละเลยเพิกเฉยไม่ทำ SEO เลย ก็เหมือนกับติดป้ายร้าน ป้ายบริษัท ไว้ในที่ๆ ไม่มีใครมองเห็นหรือรู้ว่า กิจการของเราขายอะไร ให้บริการด้านใดอยู่ บทความนี้สื่อให้เห็นถึงความเข้าใจว่า Facebok,IG,Youtube จะมาแทนที่เว็บไซต์การทำ SEO เพียงแต่เป็นช่องทางเสริมเพื่อเปิดชองทางเท่านั้น อย่าหลงประเด็นหยุดการทำการตลาดออนไลน์โดยผ่านการทำ SEO แล้วหันไปทำการตลาดผ่าน Facebook อย่างเดียวจะเป็นการปิดกั้นตัวเองจากลูกค้าที่กำลังมองหาเราอยู่